Chương 2: Tìm kiếm từ khóa cho SEO Local

Nghiên cứu từ khóa quyết định đến sự thành công hay thất bại của một website. Tìm kiếm được những từ khóa đúng bạn mới có thể xây dựng content đáp ứng đúng với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Cùng tôi tìm hiểu về các tìm kiếm những từ khóa phù hợp cho Local SEO trong Chương 2 này nhé!

Lấy ví dụ về chính doanh nghiệp của tôi – GTV SEO. Khi làm SEO cho từ khóa, tôi muốn làm bật lên các tìm kiếm như:

  • “GTV SEO”;
  • “dịch vụ Seo hàng đầu thành phố Hồ Chí Minh”;
  • “GTV SEO làm việc lúc mấy giờ ?;
  • “GTV SEO đóng cửa lúc mấy giờ?”
  • “Mất bao lâu để đi bộ đến GTV SEO?”;
  • “Số điện thoại GTV SEO”;

Nhưng tất cả những câu trên không phải là các truy vấn truyền thống. Bởi vì Google sẽ hiển thị kết quả về chúng dưới dạng thẻ trong SERPs như hình dưới đây:

thẻ kết quả seo local google
Kết quả dạng thẻ của Google

Google lấy những thông tin này từ thông tin trên Google My Business. Thế còn những từ khóa “truyền thống” khác thì sao? Làm thế nào để biết tìm ra các local keywords. Và bạn nên tối ưu trang web của mình như thế nào?

Tôi gợi ý cho bạn một vài chiến thuật thế này nhé:

Phân tích cấu trúc SiLo (Service in Locations – dịch vụ tại địa phương)

Việc nghiên cứu local keyword thật ra chẳng có gì khó khăn cả. Với đa phần các doanh nghiệp hiện nay thì từ khóa chính phải được chỉ định rõ ràng.

Giả sử bạn làm về dịch vụ thiết kế nội thất trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh – làm sao để biết được mọi người sẽ tìm thông tin doanh nghiệp của bạn như thế nào?

Có thể họ sẽ tìm trên Google với các cụm từ như là:

“thiết kế nội thất thành phố Hồ Chí Minh”;

“thiết kế nội thất văn phòng tphcm”;

“nhà thiết kế nội thất hcm”

Bạn có để ý định dạng chung của 3 câu trên không? Đó chính là ví dụ điển hình cho cấu trúc silo. Chỉ cần liệt kê ra các dịch vụ bạn cung cấp và kèm theo địa chỉ cụ thể nơi đó thì bạn đã có hẳn 1 bộ từ khóa phong phú rồi.

từ khóa local seo theo địa chỉ
Bộ từ khóa kèm theo địa điểm

Nếu sử dụng Ahrefs, bạn có thể sao chép rồi dán các từ khóa này vào mục tìm kiếm Keywords Explorer để xem xét lượng truy cập cùng các số liệu khác của mỗi từ khóa.

ahrefs keyword traffic - tối ưu local seo
Dùng Ahrefs để xem lượng truy cập từng từ khóa

TIP CHO BẠN:

Nếu công ty của bạn nằm ở 1 quận huyện nhỏ thì quá trình SEO sẽ có chút khó khăn. Cụ thể là công cụ tìm kiếm sẽ không thu thập đủ thông tin thực để hiển thị lượng tìm kiếm chính xác về cho bạn.

Nhưng cũng đừng quá lo, tôi sẽ bày cho bạn 1 mẹo nhỏ thế này:

Điều chỉnh địa điểm tìm kiếm của bạn sang 1 thành phố lớn hơn gần đó. Ví dụ như từ Biên Hòa chuyển qua thành phố Hồ Chí Minh chẳng hạn. Đồng thời kiểm tra lượng tìm kiếm của chúng cho các địa điểm này.

Sau đó, thực hiện phép tính theo công thức:

(Dân số tại địa phương của bạn / dân số tại thành phố gần đó mà bạn chọn) * lượng tìm kiếm từ khóa tương ứng với thành phố bạn chọn.

(Về dữ liệu dân số, bạn có thể tìm thông tin thông qua Google).

Lưu ý: Kết quả từ phép tính trên thực chất cũng chỉ là 1 con số tương đối.

Google Autocomplete

Bước tiếp theo là bạn dùng Google Autocomplete để tìm thêm các đề xuất tìm kiếm.

Thực hiện tác vụ này cực kì đơn giản. Bạn chỉ cần nhập vào khung tìm kiếm của Google cụm từ khóa chính của bạn, sau đó ghi lại các lượt tìm kiếm mà Google đề xuất.

Ví dụ tôi tìm kiếm với cụm từ khóa “quán cà phê tại thành phố hồ chí minh”.

Google Autocomplete
Google tự động gợi ý thêm từ khóa khi tìm kiếm

Ghi chú lại những cụm từ khóa liên quan. Sau đó, bạn có thể chuyển qua tiếp tục tìm kiếm cho các vị trí hoặc các từ khóa khác.

Nếu sử dụng Ahrefs, bạn có thể bỏ qua toàn bộ quá trình này. Nhờ cách sử dụng báo cáo đề xuất tìm kiếm trong Keywords Explorer. Google Autocomplete sau đó sẽ đưa ra cho bạn hàng loạt đề xuất thú vị.

Theo dõi các từ khóa mà đối thủ của bạn đang được xếp hạng

Tôi phải công nhận là Google cực kì nhanh nhạy trong việc hiểu được mục đích tìm kiếm của người dùng. Đó có thể là lý do tại sao nếu 1 trang nào đó đã lên được top 1 Google thì có khả năng ~1000 những từ khóa khác liên quan đến trang đó ít nhất cũng phải nằm trong top 10.

Để tìm hiểu về từ khóa của đối thủ, bạn sử dụng công cụ Ahrefs Content Gap tool. Bên cạnh đó xem các trích xuất từ khóa phổ biến cho nhiều đối thủ cạnh tranh cùng 1 lúc.

Xem thêm về cách phân tích website đối thủ với công cụ Ahrefs

Nhờ vậy mà chúng ta nghĩ ra hàng loạt các ý tưởng hay ho về từ khóa cho dịch vụ của mình.

Ahrefs Content Gap tool
Bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs Content Gap tool để tìm hiểu về từ khóa của đối thủ
có thể bạn quan tâm

Posted

in

by