Chương 5: On-page SEO

Google thường xuyên update nhiều thuật toán khác nhau để mang đến những trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất cho người dùng. Vậy nên, cho dù bạn là một SEOer chuyên nghiệp hay một người mới tìm hiểu về SEO thì kỹ năng SEO Onpage vẫn là kỹ năng đòi hỏi bạn phải thường xuyên cập nhật và trau dồi mỗi ngày.

Hẳn là các bạn đã quá quen thuộc với các thủ thuật On-page SEO như là:

  • Thêm từ khóa vào thẻ H1
  • Chèn từ khóa vào thẻ tiêu đề
  • Thêm từ khóa vào URL
  • Tạo URL ngắn gọn, xúc tích
  • Viết thẻ Meta Description độc đáo

Nhưng để được xếp hạng trong phạm vi địa phương, bạn cần bổ sung thêm các yếu tố như: hiển thị thông tin NAP và thêm Schema Markup có liên quan.

Ngoài ra còn có sự khác biệt về cách tiếp cận tùy thuộc vào số lượng địa điểm kinh doanh mà bạn có. Giờ thì cùng tìm hiểu các thủ thuật on-page trong local seo thôi nào:

Thiết lập cấu trúc trang web của bạn để xếp hạng Local Landing Pages

Nếu công việc kinh doanh của bạn phân bổ trên nhiều khu vực / thành phố và bạn muốn xếp hạng từ khóa cho từng địa điểm đó, bạn cần phải thiết lập các trang landing page theo từng địa phương.

Dưới đây là 1 số cấu trúc tôi gợi ý đến bạn:

  • thuexemay.com/hanoi/
  • thuexemay.com/ho-chi-minh/
  • thuexemay.com/da-lat/

Chúng đều là cấu trúc mẫu cho các cụm từ có gắn thêm vị trí, địa điểm, chẳng hạn như: “thuê xe [kèm địa điểm]” hoặc “xe cho thuê [kèm theo địa điểm].”

Vậy rõ ràng là các trang local landing page giúp thúc đẩy thứ hạng từ khóa trên nhiều địa điểm khác nhau.

Lưu ý: Cũng đừng tạo quá nhiều trang local landing page nếu bạn Không có văn phòng đại diện thực ở đó nhé. Đừng dại dột tạo hàng chục, hàng trăm các địa điểm hoặc ở những nơi quá xa khu vực kinh doanh của bạn, mà chỉ tạo local landing có chủ ý, mục đích rõ ràng.

seo local landing page
Xếp hạng cho local landing page

Tối ưu Homepage (trang chủ) của bạn

Hầu hết các doanh nghiệp nên tối ưu trang chủ của họ về cùng 1 địa điểm kinh doanh chính. Nghĩa là:

Ví dụ như với website GTV, tôi sẽ tối ưu hóa trang chủ website của mình bằng cụm từ khóa “dịch vụ seo thành phố hồ chí minh”

Bạn có thể đặt câu hỏi rằng: Nhưng tôi muốn bán dịch vụ của mình cho tất cả khách hàng ở khu vực miền nam?? và nếu không thêm chữ “thành phố hồ chí minh” vào thì lượng search nhiều hơn cả gấp 3, 4 lần??

Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn! Tuy nhiên bạn hãy thử search từ “dịch vụ seo” mà không thêm chữ thành phố hồ chí minh vào xem?

dịch vụ seo gtv
Kết quả “dịch vụ seo” vẫn ở khu vực Hồ Chí Minh

Bạn thấy không? Ngay cả khi không thêm phần địa điểm phía sau thì Google vẫn trả về kết quả ở khu vực bạn sinh sống.

Điều này là do họ có thể phỏng đoán vị trí của bạn từ những thứ như GPS (trên thiết bị di động), IP máy tính, v.v. Họ biết bạn đang ở đâu, vì vậy họ chỉ cần tự động thêm vào địa điểm của bạn sau từ khóa tìm kiếm thôi.

Vì vậy, bạn vẫn có thể tối ưu hóa trang chủ theo hướng local (về một khu vực cụ thể).

Dưới đây là một vài gợi ý:

  • Hiển thị thông tin NAP (thêm thông tin này vào footer, nếu bạn không có các trang local landing page cho các địa điểm khác)
  • Đăng ký địa chỉ văn phòng trên Google Map
  • Hiển thị công khai mọi feedback/ đánh giá / trải nghiệm người dùng.
  • Thêm Schema Markup có liên quan

Trong trường hợp bạn mở ra quá nhiều chi nhánh kinh doanh thì bạn không cần phải tối ưu hóa trang chủ của mình về cùng 1 địa điểm nhất định đâu bởi có làm vậy thì cũng vô ích. Thay vào đó, hãy tối ưu hóa trang chủ theo các từ khóa chính (cho thue xe may) mà không cần gắn thêm một vị trí nào vào sau nó.

>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách tối ưu Google Maps và các case study tiêu biểu của GTV SEO.

Tối ưu hóa trang Local Landing Pages

Trang local landing pages của bạn nên được tối ưu hóa theo từng địa điểm

Gỉa sử bạn là nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh đám cưới có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh, nhận chụp hình tại quận 1 và quận 3 trong thành phố. Khi ấy, bạn có thể tạo ra các local landing pages như sau:

chuphinhcuoi/quan-1

chuphinhcuoi/quan-3

Dưới đây là một vài thông tin bạn có thể bổ sung thêm vào trang local landing pages của mình:

  • Giờ mở cửa;
  • NAP địa phương (nếu bạn có cơ sở ở tại địa phương ấy);
  • Từ khóa liên quan, rải rác đồng đều

Thêm Schema Markup vào trang của bạn

Schema thật sự không phức tạp như nhiều người vẫn thường nghĩ.

Nó đơn giản chỉ là 1 đoạn code được thêm vào nhằm cung cấp cho Google nhiều thông tin bổ ích hơn về một doanh nghiệp hoặc website nào đó. Đồng thời, nhờ Schema mà Google hiểu hơn về các dữ liệu hiển thị trên trang web của bạn.

thêm schema markup
Kết quả hiển thị khi thêm Schema Markup cho website

Bạn có thể tham khảo bài viết Entity Building: Bí mật Schema trong SEO để hiểu hơn về Schema cũng như cách thêm Schema Markup vào website.

Tối ưu AMP

AMP không phải là yếu tố chịu trách nhiệm đưa trang web lên top nhưng tạo sự thuận tiện cho người dùng di động bằng cách đẩy nhanh thời gian tải website.

Content cũng là nhân tố xếp hạng khá quan trọng nhưng nếu các trang page không thể truy cập được trên ứng dụng di động thì nội dung hầu như không còn ý nghĩa gì.

Đó là lý do tại sao cần phải xây dựng website tương thích với tất cả thiết bị; đồng thời nâng cấp tốc độ truy cập ngày càng nhanh chóng, tiện lợi hơn.

Không chỉ giúp tăng tốc thời gian tải và cải thiện xếp hạng trên thiết bị di động theo thời gian, AMP còn có khả năng sắp xếp nội dung trên trang web một cách hợp lý sao cho nội dung không bị lẫn với hình ảnh, âm thanh hoặc quảng cáo.

Sử dụng GEO Sitemap và tập tin KML

geo sitemap
Sử dụng GEO Sitemap giúp website của bạn bạn Google Earth cập nhật nhanh chóng

Sử dụng GEO sitemap sẽ giúp doanh nghiệp đạt thứ hạng cao khi được tìm kiếm liên quan đến địa phương nhờ việc đưa ra các thông tin về phân vùng, địa chỉ thích hợp vào sitemap. KML là một dạng tập tin sitemap đặc biệt, nó giúp website của doanh nghiệp được Google Earth ghi nhận.

có thể bạn quan tâm

Posted

in

by