Chương 4: Local Citation (Tên, địa chỉ, số điện thoại – NAP)

Local citations (dịch:trích dẫn địa phương) là đề cập trực tuyến tới bất kỳ vấn đề nào về tên, địa chỉ và số điện thoại của doanh nghiệp. … Để SEO Local citations một cách hiệu quả, hãy cùng tôi tìm hiểu kỹ hơn qua Chương 4 này nhé!

Citation là các đề cập trực tuyến về doanh nghiệp của bạn, thường hiển thị tên, địa chỉ và số điện thoại doanh nghiệp (NAP = Name – Address – Phone)

Có 2 loại citation chính: citation có cấu trúc và citation không có cấu trúc. Dưới đây là ví dụ về citation có cấu trúc:

local citation có cấu trúc
Mẫu một citation có cấu trúc

Về cơ bản, citation có cấu trúc bao gồm các thuộc tính NAP được đưa ra ở định dạng có cấu trúc tốt bởi các website mà chúng xuất hiện, như: ở các phần thông tin doanh nghiệp hoặc danh bạ thương mại,…

Còn đây là ví dụ về citation không có cấu trúc:

local citation không cấu trúc
Mẫu một citation không có cấu trúc

Citations không có cấu trúc thường đường đề cập trong các bài viết blog, website báo điện tử hoặc blog doanh nghiệp. Chúng là những trích dẫn được xây dựng không theo 1 cấu trúc nhất định nào.

NAP citations quan trọng như thế nào?

Có 2 lý do giải thích cho tầm quan trọng của NAP citations:

  1. Theo nhận định của Moz, citation signals là một trong những yếu tố xếp hạng hàng đầu. Nhận định này hoàn toàn đúng khi chứng thực với kết quả tìm kiếm snack-pack và cả tìm kiếm tự nhiên. Điều này có được là do thông tin NAP trên web được thể hiện nhất quán với nhau nhằm xác minh thêm dữ liệu mà Google có trên tệp (GMB) cho một doanh nghiệp cụ thể. Mặt khác, nếu thông tin NAP không nhất quán thì sẽ gây nhầm lẫn, lừa dối và làm sai lệch cả Google và người dùng. Điều này dẫn đến trải nghiệm người dùng kém.
  2. Google không phải là nơi duy nhất mọi người tìm kiếm doanh nghiệp. Bên cạnh đó còn có Facebook, thư mục, vv. Liệt kê chính xác thông tin NAP trên website sẽ cho phép khách hàng tiềm năng tìm thấy doanh nghiệp của bạn, từ đó chuyển đổi thành khách hàng thân thiết và góp phần tăng doanh thu đáng kể.

Vì vậy, khi làm Local SEO, bạn phải đảm bảo được 2 điều:

  • Citation hiện có là chính xác và nhất quán.
  • Xây dựng thêm nhiều các citation có liên quan với nhau.

Hãy cùng khám phá cách thực hiện cụ thể 2 thao tác trên nhé:

Thực hiện bản kiểm tra citation

Hầu hết các doanh nghiệp sẽ có sẵn một số citation. Nhưng thường thì ít nhất một số trong số này sẽ không chính xác hoặc không đầy đủ.

Sẽ có doanh nghiệp được hiển thị đúng tên và địa chỉ nhưng sai số điện thoại. Một số khác thì đúng tên và số điện thoại nhưng vẫn giữ địa chỉ cũ chưa đổi lại. Và cũng có những citation chỉ hiển thị 1 hoặc 2 trong 3 yếu tố cần thiết đấy.

Lưu ý: Với trường hợp bạn có nhiều số điện thoại văn phòng thì chỉ nên khai báo 1 số thôi để đảm bảo tính nhất quán giữa tất cả các thông tin.

Dưới đây là cách thức để tìm các trích dẫn NAP không phù hợp, không đầy đủ hoặc trùng lặp:

Kiểm tra NAP citation thủ công

Khắc phục mọi vấn đề với tập hợp dữ liệu chính sẽ không giúp xóa tất cả citation. Tôi cá là sẽ vẫn còn tồn tại một số dữ liệu không phù hợp, không chính xác hoặc không hoàn chỉnh.

Cách duy nhất để xóa sạch dữ liệu này là thực hiện kiểm tra citation thủ công và dọn dẹp chúng. Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng:

Để tìm ra các NAP citations không hoàn chỉnh, bạn dựa vào các yếu tố sau:

“Tên doanh nghiệp” + “địa chỉ” “số điện thoại chính xác”

“Tên doanh nghiệp” + “số điện thoại chính xác” – “địa chỉ”

“số điện thoại chính xác” + “địa chỉ” – “Tên doanh nghiệp”

Để tìm ra các NAP citation không chính xác:

“Tên doanh nghiệp” + “địa chỉ” +”số điện thoại cũ/ không đúng”

“Tên doanh nghiệp” + “số điện thoại chính xác” + ”địa chỉ cũ/không đúng”

“số điện thoại chính xác” + “đúng địa chỉ” + “tên doanh nghiệp cũ”

Xây dựng thêm nhiều citations

Khi đã tìm thấy và sửa lỗi hoàn chỉnh cho các citations, bước tiếp theo là bạn nên tạo dựng thêm nhiều citation hơn nữa bằng cách kiếm thêm các trang web khai báo directories.

Bạn nên bắt đầu với các citation:

Về cơ bản, bạn chỉ cần tìm bất kỳ bài viết trực tuyến nào liên quan đến ngành nghề của mình.

Dưới đây là một số cách để tìm ra các bài viết ấy:

Sử dụng công cụ tìm kiếm citation của Whitespark (dùng cho thị trường nước ngoài)

Nếu kinh doanh ở nước ngoài bạn có thể sử dụng Công cụ Whitespark’s local citation finder tool giúp tìm nhiều cơ hội xếp hạng dựa trên vị trí và cụm từ khóa của bạn.

Chỉ cần nhập vị trí và một số từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp của bạn, công cụ sẽ thực hiện việc thúc đẩy thứ hạng nhanh chóng đến bất ngờ. Còn thị trường Việt Nam thì hãy dùng đến “gậy như ý” Ahrefs.

công cụ local seo
Ahrefs – Công cụ hỗ trợ tuyệt vời để SEO Local tại Việt Nam

Sử dụng báo cáo Anchors Text trong Ahrefs Site Explorer theo các bước sau:

Vào Site Explorer -> nhập tên domain của đối thủ -> chọn mục Anchors

Sau đó, bạn tìm các anchors kiểu:

“Truy cập website”

“Website”

“Bấm vào đây”

“Hiển thị trang web”

Những kiểu anchors chung chung như thế này thường xuất phát từ trang web directories. Sau đó chọn lựa các web directory để khai báo NAP.

Bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu trong báo cáo backlinks và chọn mục “nofollow”. Ở đây ta cũng có thể thường tìm thấy các web directory của đối thủ.

Vào Site Explorer -> nhập tên domain của đối thủ -> chọn backlinks -> chọn nofollow

check citation
Xem web directory của đối thủ qua các backlink nofollow

Đầu tiên, bạn vào Google và tìm cụm từ khóa với cú pháp [từ khóa][địa điểm].

Sau đó, copy-paste những website nằm trong top 10 vào công cụ Link Intersect trên Ahrefs. Còn domain trang web của bạn thì bạn nhập vào tùy chọn “But doesn’t link to” .

link intersect
Kiểm tra các trang đối thủ top 10 bằng Link Intersect của Ahrefs

Trong chốc lát, Ahrefs Link Intersect Tool sẽ cho bạn biết những website nào đang trỏ liên kết đến các website đối thủ bạn vừa mới nhập vào.

À mà bạn phải đảm bảo đó đều là website đối thủ thật chứ không phải là các web directory nhé.

Nhấp chọn “Show link opportunities”. Bạn sẽ biết được website nào đang trỏ tới 1 hoặc nhiều web đối thủ của bạn, mà nó chưa trỏ đến bạn. Hãy tìm cách để có được backlink từ họ, có thể đầu tư chi phí cho nó cũng được. Vì các website bạn vừa search đều nằm ở top 10 cả, nghĩa là backlink từ website kia khá hiệu quả để bạn đầu tư vào.

Đăng tải và động bộ các NAP trên social

Có thể thấy, ngoài Google, các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Twitter, v.v là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc cập nhật google xu hướng cũng như duy trì hoạt động hiệu quả hơn.

Google luôn đánh giá rất cao các doanh nghiệp hoạt động tích cực trên mạng xã hội. Bởi lẽ đó, hãy đăng ký đầy đủ thông tin NAP (tên – địa chỉ – số điện thoại) của doanh nghiệp trên tất cả các nền tảng mà bạn có thể hoạt động trên đấy.

Nói chung là tận dụng social như một nguồn nguồn kết nối hữu hiệu với người dùng nhằm thu hút khách hàng tiềm năng và cải thiện xếp hạng tổng thể của website trên các công cụ tìm kiếm.

có thể bạn quan tâm

Posted

in

by