Học SEO có khó không? Giải đáp chi tiết A – Z về học SEO

Trong giai đoạn đầu của việc tiếp xúc với SEO, hẳn ai trong chúng ta cũng từng băn khoăn rằng: Có nên học SEO không? Lợi ích khi học SEO là gì? Đối tượng nào nên học SEO? Và đặc biệt: Học SEO có khó không?

Nói một cách đơn giản, lợi ích lớn nhất của SEO là tăng thứ hạng website của bạn trên các bảng kết quả tìm kiếm, giúp tăng traffic cho website, góp phần nâng cao hiệu quả bán hàng.

Thế nên chỉ cần bạn muốn tăng doanh thu, bạn đều nên suy nghĩ về việc áp dụng SEO cho doanh nghiệp của mình.

Trong bài viết sau đây, bạn sẽ được chia sẻ một cách đầy đủ và chi tiết nhất về việc có nên học SEO không? Và cũng như học SEO có khó không? Từ đó bài viết sẽ giúp cho bạn có những lựa chọn các khóa đào tạo SEO chuyên nghiệp phù hợp nhất!

Lợi ích của việc học SEO

Việc học SEO, tùy theo từng người mà sẽ đơn giản hoặc khó khăn hơn, nhưng lợi ích mà học SEO đem lại về cuối cùng đều là vì kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Seo học gì? Học seo có khó không
Tùy theo vị trí trong doanh nghiệp mà mỗi người cần một lượng kiến thức SEO khác nhau

Sau đây tôi sẽ liệt kê lợi ích và những nội dung cần học căn bản đối với từng vị trí trong doanh nghiệp, hãy cùng theo dõi!

  • Đối với chủ doanh nghiệp/ trưởng phòng marketing
    Nếu bạn hỏi tôi rằng “Chủ doanh nghiệp, trưởng phòng marketing có nên học SEO không?” thì câu trả lời là có.
    Không cần phải học nhiều, chỉ cần nắm được kiến thức để giúp quản lý dự án SEO của công ty, quản lý về các kỹ năng SEO của nhân viên, nắm được khả năng quản lý về tài chính khi thực hiện dự án SEO.
    Hoặc đơn thuần là những kiến thức cơ bản để quản lý kỹ thuật của nhân viên xem có đang đi đúng hướng cho dự án, tránh các lỗi dễ bị Google xử phạt.

Tìm hiểu thêm: Thuật toán Google Panda là gì? Khắc phục website bị dính án phạt Google Panda

  • Đối với nhân viên SEO
    Kiến thức SEO là vô tận và Google thường xuyên thay đổi thuật toán làm ảnh hưởng đến thứ hạng của website.
    Do đó, với nhân viên SEO việc học thêm kiến thức SEO không bao giờ là thừa thãi. Nhất là khi bạn muốn đi theo con đường chuyên nghiệp, để có thể giúp mình trở thành một chuyên gia về SEO.
  • Đối với nhân viên Content Marketing
    Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp giữ chân khách hàng tiềm năng ở website lâu hơn.
    Những người trực tiếp tạo ra nội dung, việc học SEO nói chung sẽ giúp content marketer lẫn team kỹ thuật SEO tối ưu nội dung cho website nhanh hơn, giúp web vừa cung cấp bài viết vừa nội dung giá trị cho khách hàng, vừa có nội dung thân thiện với công cụ tìm kiếm Google.
    Điều này sẽ góp phần nâng cao thứ hạng của web trên công cụ tìm kiếm.
  • Đối với người kinh doanh online/chủ shop
    Để thúc đẩy hoạt động bán hàng online, chủ kinh doanh online, chủ shop cũng nên có thêm kiến thức về SEO, để xây dựng cho mình một kênh online hỗ trợ hoạt động bán hàng trở nên hiệu quả hơn.

Học SEO dễ hay khó? Các khó khăn của người làm SEO

Học SEO ban đầu có thể khá khó khăn khi bạn phải tiếp cận quá nhiều thông tin, từ việc công cụ tìm kiếm là gì đến cách mà quá trình tối ưu hóa vận hành.

Tuy nhiên, bằng cách tìm hiểu từng bước về những kiến thức mình cần về SEO để hỗ trợ công việc, đồng thời loại đi theo một lộ trình học vững chắc, học SEO có khó hay không sẽ không còn là một vấn đề lớn nữa đối với bạn.

Làm SEO mang lại nhiều lợi ích cho chủ doanh nghiệp, chủ kinh doanh online, tăng thứ hạng website, đẩy mạnh hoạt động bán hàng, tuy nhiên SEO-er vẫn gặp phải rất nhiều khó khăn:

  • Cập nhật thuật toán từ Google
    Google thường xuyên thay đổi thuật toán để mang đến cho người dùng những trải nghiệm tìm kiếm thông tin hữu ích và chất lượng. Đồng thời thuật toán này cũng giúp chống lại “SEO bẩn”.
    Đối với SEO-er cần phải cập nhật kịp thời thuật toán của Google để giúp website không bị tụt thứ hạng tìm kiếm mỗi lần Google thay đổi thuật toán bất ngờ.
  • Dễ bị đối thủ chơi xấu
    Đối thủ cạnh tranh tìm cách chơi xấu website của bạn với rất nhiều hình thức khác nhau.
    Cần phải bổ trợ cho mình nền tảng tốt về bảo mật, về hosting hay server…để hạn chế tình trạng này.
  • Nhiều nguồn kiến thức SEO khó phân biệt đúng sai
    Nếu bạn đang băn khoăn về việc có nên học SEO không và bắt đầu bằng việc tìm kiếm nguồn thông tin hỗ trợ ở trên mạng, bạn sẽ cảm thấy rất rối bởi có rất nhiều kiến thức, những xu hướng, kỹ thuật khác nhau, không biết mình nên áp dụng kỹ thuật, xu hướng nào.
    Cách tốt nhất nên học ở những khóa học chất lượng, tìm hiểu thông tin từ website trong và ngoài nước uy tín.

Học SEO trong bao lâu?

Thời gian học SEO phụ thuộc vào công sức và thời gian mà bạn bỏ ra. Học SEO không chỉ đơn giản là học những lý thuyết mà nó còn yêu cầu bạn phải thực hành một cách nghiêm túc.

Lý thuyết SEO dạy bạn nên làm những gì để website của bạn phát triển trên kênh tìm kiếm một cách thân thiện, tuy nhiên, việc bạn áp dụng những nguyên tắc này trong thực tế lại là một bài toán khác.

Từng kỹ xảo nhỏ bạn áp dụng sẽ tạo ra sự khác biệt trong thứ hạng và lưu lượng truy cập.

Lời khuyên từ những người đã có kinh nghiệm: nếu bạn học theo một lộ trình vững chắc và đặt nỗ lực vào nó thì chắc chắn bạn có thể học được SEO cơ bản trong vòng 6 tháng hoặc ít hơn.

Trong quá trình đó, bạn cần phải dành thời gian để thực hành SEO chứ không đơn giản là chỉ đọc lý thuyết. Nên nhớ, đối với SEO, thực hành là yếu tố quyết định.

Bạn có thể đi theo lộ trình 7 bước như dưới đây:

  1. Tìm hiểu cách hoạt động của các công cụ tìm kiếm.
  2. Hiểu vai trò của SEO trong Digital Marketing.
  3. Hiểu SEO là gì và tại sao nó lại quan trọng.
  4. Tìm hiểu về các quy trình SEO.
  5. Tìm hiểu thêm về từ khóa và quy trình nghiên cứu từ khóa.
  6. Hiểu cách đo lường hiệu suất SEO.
  7. Đưa SEO vào hoạt động.

Sau bước số 7, bạn có thể phải đợi một vài tháng để việc SEO của mình thực sự hoạt động, đó chính là những lý do khiến bạn cần ít nhất 6 tháng để học SEO cơ bản.

Đây là khoảng thời gian dành cho bạn để làm quen và thực hành SEO. Còn việc bạn có trở nên thành thạo và giỏi SEO hay không lại là một vấn đề khác.

Học SEO là một quá trình không ngừng nghỉ, nguyên do chính là Google vẫn đang thực hiện hàng trăm thay đổi mỗi năm trong các thuật toán tìm kiếm. Điều này có nghĩa là bạn cần tiếp tục làm phong phú các kỹ năng và kiến thức của mình.

Ngoài ra còn có rất nhiều tác nhân ảnh hưởng đến SEO. Bạn phải mất ít nhất một vài năm để trở thành người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Học SEO cần chuẩn bị gì?

Sau khi đã có cho mình câu trả lời về việc có nên học SEO không, để giúp việc học SEO được hiệu quả, bạn nghĩ mình cần phải chuẩn bị những gì?

  • Sản phẩm kinh doanh: Cần phải có sẵn một sản phẩm để bạn có thể thực hành ngay với những kiến thức được học.
  • Website: Có sẵn một website chuẩn SEO về lĩnh vực kinh doanh của bạn, khi học và áp dụng ngay kiến thức vào thực hành nó sẽ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu chưa có website, thì khi học thành thạo trước rồi về xây dựng website sau cũng được.

Bài viết liên quan: 9 địa chỉ mua domain giá rẻ và các điều cần lưu ý

  • Thời gian học tập (commitment): Để hiểu rõ kiến thức cũng như được thực hành đầy đủ, cần phải đảm bảo thời gian học tập. Bạn nên sắp xếp thời gian của mình thật hợp lý, tránh bỏ các buổi học, để giúp nâng cao hiệu quả khi tham gia học SEO.
  • Máy tính – laptop: Công cụ hỗ trợ học SEO cũng như làm SEO không thể thiếu chính là một chiếc máy tính – laptop.
học seo có khó không còn tuỳ thuộc vào sự chuẩn bị
4 thứ căn bản cần có trước khi học SEO

SEO có phù hợp với bạn? Yêu cầu của người làm SEO

Rất nhiều người muốn tìm hiểu về SEO, nhưng hầu như đều e ngại một vấn đề: học SEO có khó không? Mình có thích hợp để học SEO hay không?

SEO nặng về kỹ thuật khiến nhiều người dễ nản trước khi bắt đầu – tuy nhiên vị trí TOP SERPs và lượng traffic nó thu về luôn thật xứng đáng để bạn cố gắng!

Vì vậy tôi mong rằng bạn sẽ bắt đầu từ ngay hôm nay và kiên trì đến ngày thu được trái ngọt.

Tôi đã có một bài viết đề cập khá kỹ về vấn đề SEO là làm gì và kỹ năng cần có để làm SEO hiệu quả. Nhưng để học SEO, bạn cần đảm bảo được những yêu cầu sau:

  • Chịu khó, kiên nhẫn, tỉ mỉ

Làm SEO Top Google không phải là chuyện ngày một ngày hai, mà để có được kết quả là cả một quá trình.
Vì vậy nếu muốn làm SEO bạn phải là người chịu khó, kiên nhẫn, tỉ mỉ.
Nếu xác định không theo được dài lâu hay gặp phải tình trạng từ khóa seo mãi không lên top google hay website của bạn bị tụt thứ hạng mà đã nghĩ tới việc từ bỏ, thì thực sự không hề thích hợp để làm SEO một chút nào.

  • Khả năng tư duy logic

Đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình SEO. Với khả năng tư duy để biết được khách hàng đang muốn gì, để tập trung vào đó, góp phần cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng, kích thích mua hàng, tăng doanh số và cuối cùng là khẳng định được tên tuổi, thương hiệu của của mình trên thị trường.

  • Luôn update kiến thức, học không ngừng

Google thường xuyên thay đổi thuật toán. Hành vi tìm kiếm, mua sắm của khách hàng luôn luôn thay đổi. Đối thủ luôn tìm tòi áp dụng kỹ thuật mới – Vậy nên bạn nhất định không được dừng lại.
Nếu người làm SEO cứ mãi cho rằng kiến thức của mình là đúng thì thất bại là chuyện sớm muộn. Trong bất cứ lĩnh vực nào, không ngừng học hỏi, update những kiến thức mới chính là con đường giúp cho bạn có thể đi tới thành công.

  • Khả năng tiếng Anh

Kiến thức về SEO rất rộng lớn, không chỉ ở trong nước mà cả ở nước ngoài.
Trang bị cho mình khả năng đọc, hiểu tiếng anh để tham khảo thêm nguồn tài liệu hỗ trợ, mở rộng thêm kiến thức, để áp dụng vào hoạt động SEO cho có hiệu quả hơn.

  • Hiểu về kinh doanh

Suy cho cùng, quá trình SEO chính là nhắm vào khách hàng, nâng cao hiệu quả bán hàng, tăng doanh số.
Cho nên khi làm SEO cần phải hiểu về kinh doanh, hiểu về hành vi, thị hiếu của khách hàng, hiểu về thị trường, hiểu về đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực, chỉ có như vậy mới có thể đưa ra chiến lược SEO phù hợp và hiệu quả nhất.

Học SEO ở đâu?

Khi đã hiểu rõ về lợi ích, khó khăn khi làm SEO và quyết định có nên học SEO không, thì học SEO ở đâu là điều mà nhiều người quan tâm tới.

Có rất nhiều kênh để học SEO, tùy thuộc vào thời gian, nhu cầu cũng như là mục đích để bán hàng, có thêm kinh nghiệm, kiếm được công việc có thu nhập tốt mà lựa chọn cho mình phương pháp học phù hợp nhất.

Bạn có thể…

Học SEO với tài liệu trên mạng có rất nhiều ưu điểm như kho tài liệu khổng lồ, chủ động về thời gian, tiết kiệm về chi phí.

Bạn chỉ cần tìm kiếm những bài viết, những chia sẻ của những SEOer đi trước rồi tự mình mày mò để thực hành.

tự học seo có khó không? tài liệu seo qua mạng hiêu quả
Điều đáng lo ngại của tài liệu qua mạng đó là độ chuẩn xác

Tuy nhiên với phương pháp tự học cũng có nhược điểm. Đó là, với số lượng bài viết, tài liệu, thông tin lớn trên mạng, bạn sẽ khó khăn trong việc chọn lựa nguồn thông tin đúng, chuẩn xác.

Bên cạnh đó, có những bài viết, tài liệu cung cấp kiến thức đã lỗi thời và bây giờ áp dụng thì nó không có được hiệu quả, gây tốn kém thời gian, công sức của bạn.

  • Học qua các khóa học Online

Học SEO có khó không khi học qua khóa học online – cũng là vấn đề được quan tâm hiện nay.

Bởi khóa học SEO online tại Việt Nam và thế giới đều rất nhiều và mang đến sự thuận tiện về mặt thời gian và không gian, nhất là những ai ở xa các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội – nơi tập trung nhiều đơn vị SEO uy tín và chuyên nghiệp.

Tham gia khóa học online, bạn sẽ được cung cấp đầy đủ kiến thức chuyên sâu được chuyên gia về SEO tổng hợp, phân tích cũng như áp dụng, và đặc biệt chủ động được thời gian của mình.

Học seo online giúp tự chủ về thời gian và chất lượng
Học SEO online giúp tự chủ về thời gian nhưng cũng còn nhiều điểm bất cập

Tuy nhiên, vì có quá nhiều khóa học SEO online trên thị trường Việt Nam hiện nay; nên bạn sẽ thật sự khó khăn trong việc lựa chọn.

Một số trường hợp tham gia khóa học online nhưng lại không thực sự hiệu quả giống như quảng cáo, học xong cũng không biết áp dụng thực hành thực tế như thế nào.

Giống như “đãi cát tìm vàng”, bạn cần phải liên hệ, tìm đến khóa học của đơn vị SEO uy tín để tiết kiệm thời gian, tiền bạc và có được hiệu quả như mong muốn giống như khóa học của GTV SEO.

Với khóa học SEO Fundamental của GTV, bạn sẽ được cung cấp một hệ thống kiến thức nền tảng về SEO vững chắc.

Có thể áp dụng để lên một bản kế hoạch về SEO chi tiết và rõ ràng cùng với chiến lược áp dụng khi triển khai dự án SEO và cách quản lý trang website.

Sau khi tham gia khóa học cơ bản SEO Fundamental, bạn có thể tham gia khóa học SEO chuyên sâu – Entity Mastermind.

Khóa học Entity Mastermind của GTV SEO nhận được sự quan tâm cũng đánh giá tốt từ những học viên theo học về nội dung chi tiết, hữu ích.

Với cam kết sau khi hoàn thành khóa học học viên có thể nhân 10 traffic mục tiêu đổ vào website cùng với việc update kiến thức mới về xây dựng kế hoạch SEO, Internal link, external links xử lý keyword Cannibalization nhanh chóng trong thời gian 30 ngày.

>>> Tìm hiểu thêm: External links là gì? 8 loại link nên tránh khi chọn đặt external links

 

Và bạn hoàn toàn có thể đăng ký học thử khoá học Entity Mastermind miễn phí trong vòng 3 ngày tại đây!

 

Đặc biệt còn hỗ trợ học viên thông qua Group kín và các buổi offline.

 

Tham gia khóa Entity Mastermind, bạn sẽ được cung cấp sách thực hành Entity Guidebook, sau khi tham gia học qua video, bạn có thể dựa theo nội dung trong sách và thực hành theo.

 

Ngoài các khoá học kể trên, tại GTV còn cung cấp các khoá học SEO như:

 

 

Xem thêm thông tin về điều khoản khóa học của GTV tại đây

 

  • Học qua các trung tâm SEO Offline

 

Tham gia học SEO tại trung tâm SEO offline sẽ giúp cho bạn có được hệ thống kiến thức tốt, thực hành ngay nhờ đó mà việc học SEO cũng có được hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, cũng giống như khóa học SEO online, chất lượng của các trung tâm rất khó kiểm chứng. Điều quan trọng nhất vẫn là phải làm thế nào để tìm đúng trung tâm uy tín, tận tâm trong quá trình giảng dạy.

 

 

Đây là cách tốt nhất để giúp cho bạn vừa có được kiến thức về SEO vừa được cơ hội thực hành thực tế, có thêm nhiều kinh nghiệm về SEO tích lũy cho bản thân.

 

Tuy nhiên, muốn thực tập tại Agency đòi hỏi bạn phải có những ưu điểm vượt trội so với những ứng viên còn lại, trong quá trình thực tập phải có sự cố gắng, chịu được áp lực và chứng tỏ được năng lực bản thân nếu không muốn bị “đào thải” và bắt đầu lại từ con số 0.

 

Rất nhiều người có sự đam mê về SEO và bắt đầu với những bước đi chập chững. Để rồi sau một thời gian lại có được một số thành tựu nhất định.

 

Kết luận

 

Vậy nên học SEO có khó không, nó vẫn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhưng cái chính vẫn là ý chí, quyết tâm của người học có thể theo đuổi tận cùng hay không.

 

Mong rằng với những thông tin chi tiết và đầy đủ nhất về học SEO mà tôi chia sẻ trong phạm vi bài viết này, đã phần nào giải quyết được một số băn khoăn thường gặp với những ai mới bắt đầu, muốn tìm hiểu về SEO.

 

Nhưng có một điều hãy luôn ghi nhớ, đó là nên cân nhắc chọn lựa một cách kỹ lưỡng về hướng đi, nơi học, chỉ có như thế thì mới không làm giảm đi nhiệt huyết, đam mê cũng như lãng phí đi thời gian, công sức và tiền bạc mà bạn bỏ ra.

 

Chúc bạn thành công!

có thể bạn quan tâm

Posted

in

by