SEO YouTube là gì? 7 Bước SEO YouTube hiệu quả và tối ưu nhất

Như bạn cũng đã biết SEO website chính là công việc giúp cho website của bạn thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm của Google. Vậy SEO YouTube là gì và có giống như SEO cho website hay không?

Hôm nay, tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước học SEO YouTube video để đạt được thứ hạng cao. Đây cũng chính là cách để tôi đang phát triển kênh YouTube Vincent Do của riêng mình.

Vậy bạn nghĩ cách để tối ưu video YouTube của tôi là gì? Có rất nhiều cách giúp video bạn rank top. Hãy để tôi chia sẻ cho bạn từ A – Z cách SEO YouTube mà tôi đã áp dụng với channel của mình. Cùng xem nào!

Khái niệm SEO YouTube là gì?
SEO YouTube là gì?

Kỹ thuật SEO YouTube đã luôn là tài liệu mà các Marketer, SEOer thực hiện để tối ưu video tiếp cận với khách hàng dễ dàng nhất và mang lại giá trị tốt nhất từ Internet.

Có thể bạn chưa biết: Semantic Search là yếu tố sẽ giúp việc SEO YouTube hiệu quả hơn, đem lại nhiều traffic và nhắm đúng vào đối tượng mục tiêu hơn.

Tại sao bạn nên SEO YouTube?

Bạn có biết, YouTube là công cụ tìm kiếm thứ 2 trên thế giới. Hiện chỉ 9% doanh nghiệp nhỏ ứng dụng. Đặc biệt, một con số bạn không thể nào bỏ qua, đó là lượng tìm kiếm về video của YouTube chiếm đến 55% trên Google. Tiềm năng phát triển doanh nghiệp bạn cần tận dụng ngay.

Nói một cách cụ thể hơn, khi thực hiện SEO YouTube lợi ích doanh nghiệp bạn nhận được là:

  • Gia tăng traffic
  • Thu hút nguồn khách hàng mới
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi
  • Quảng cáo thương hiệu
  • Tạo niềm tin khách hàng

Để thực hiện SEO hiệu quả bạn cần phải có một lộ trình cụ thể, cũng như kế hoạch cho từng giai đoạn SEO. Tham khảo ngay:

cách seo youtube,seo video youtube,cách seo video youtube hiệu quả,seo youtube là gì

Tiếp theo, trước khi chúng ta tiến hành thực hiện SEO YouTube thì hãy xem cách YouTube xếp hạng như thế nào nhé!

Các yếu tố quan trọng YouTube xếp hạng?

YouTube cũng tương tự như Google – Có những tiêu chí đánh giá nội dung để xếp hạng video ở vị trí TOP.  Chính vì vậy, bạn cần phải quan tâm đến những yếu tố quan trọng để tối ưu video. Đó là những yếu tố nào?

Trước tiên, bạn hãy nhìn sơ đồ sau tổng quát sau đây cách mà thuật toán YouTube đánh giá một video

SEO YouTube xếp hạng
Sơ đồ các yếu tố quan trọng Youtube xếp hạng video

Có thể thấy có rất nhiều yếu tố để YouTube đánh giá một video và đưa ra quyết định ranking top video đó. Tuy nhiên, các yếu tố đặc biệt quan trọng sau đây bạn cần phải lưu ý:

Tỷ lệ giữ chân người dùng (Audience Retention)

Tỷ lệ giữ chân người dùng là tỷ lệ phần trăm người dùng xem video.

Khi tỷ lệ giữ chân người dùng càng cao thì chất lượng video đánh giá càng cao.

Tổng thời gian xem

Tổng thời gian xem là tổng thời gian người dùng đã xem video. Đây được xem là một yếu tố vô cùng quan trọng để YouTube xếp hạng video.

Tổng thời gian xem tỷ lệ với chất lượng YouTube (tổng thời gian quan trọng hơn tỷ lệ giữ chân người dùng)

VD: 1 video có tổng thời gian 15s. Nếu trung bình người xem 11s, tỷ lệ giữ chân cao, nhưng tổng thời gian thấp. Tương phản với video 10 phút. Nếu tỷ lệ giữ chân chiếm 50% => Tổng thời gian người xem là 5 phút > YouTube sẽ ưu ái video 10 phút. Do YouTube có thể kiếm được nhiều tiền từ các quảng cáo có tổng thời gian cao.

Tối ưu hóa từ khóa

Quá trình này sẽ giúp YouTube hiểu được nội dung video bạn muốn truyền tải đến người dùng là gì để có thể đánh giá, tiến hành xếp hạng cho video.

Các yếu tố cần tối ưu chuẩn SEO YouTube như: Titles, Descriptions, Tags.

Sức mạnh của kênh

Sức mạnh của kênh đo lường qua 3 yếu tố sau:

  • Độ uy tín của kênh: Độ uy tín của kênh có thể đo lường qua tiêu đề video, thời gian video, mô tả; các nguồn uy tín khác nhắc đến kênh hoặc video trên kênh.
  • Số lượng video trên kênh và tần suất đăng video: Các kênh có một số lượng video nhất định thể hiện sự đầu tư của chủ sở hữu và ý định gắn bó lâu dài với Youtube. Tần suất tải video lên thường xuyên cho thấy kênh đang cập nhật những nội dung mới và hoạt động đều, mạnh mẽ.
  • Số lượng người đăng ký kênh: Lượng người theo dõi lớn thể hiện chất lượng kênh, nội dung thu hút và nhiều người chờ những sản phẩm tiếp theo của kênh.

Nội dung và chất lượng video

Trước tiên, nội dung của video phải mang lại sự hữu ích cho người xem, nội dung video thỏa mãn tìm kiếm người dùng. Có nhiều cách để tạo ra những video ở dạng khác nhau, việc làm mới nội dung, cách thức hay SEO nhiều video trên YouTube giúp thu hút nhiều người xem và cho thấy nhiều góc nhìn mới mẻ về kênh.

Ví dụ với một chủ đề về sản phẩm công nghệ, kịch bản video có thể như sau:

  • Video đập hộp sản phẩm.
  • Video review tính năng, giao diện, bề ngoài,… về sản phẩm.
  • Video so sánh sản phẩm và các sản phẩm cùng loại khác.

Bên cạnh việc đạt chất lượng về nội dung, chất lượng hình ảnh sẽ giúp bạn được xếp hạng cao khi tìm kiếm.

Sự tương tác của người dùng với video

Yếu tố tương tác của người dùng ảnh hưởng quan trọng đến xếp hạng video, sự tương tác của người xem thể hiện mức độ quan tâm của họ cũng như chất lượng của video. Video càng thu hút nhiều người xem, xem lâu, chia sẻ nhiều, like nhiều,… chứng tỏ video đó hữu ích với người dùng.

Các yếu tố tương tác: lượt xem, thời lượng xem, lượt chia sẻ, lượt bình luận, sự yêu thích/ghét. Ngoài các yếu tố trên, kênh đăng ký và địa lý cũng ảnh hưởng đến xếp hạng video.

  • Địa lý: Địa lý quyết định ngôn ngữ người dùng, Youtube ưu tiên kết quả tìm kiếm và ngôn ngữ.
  • Kênh đăng ký: Các video của kênh người dùng đăng ký khi tìm kiếm sẽ được hiện xếp hạng cao hơn.

Muốn có xếp hạng cao trên Youtube hãy tập trung vào những yếu tố trên để tạo sức mạnh kênh. Tập trung vào nội dung, chất lượng video và sự tương tác của người dùng với video.

Bây giờ, bạn đã nắm rõ 6 yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng của YouTube, đến lúc chúng ta tiến hành SEO nào!

Các chiến lược SEO YouTube

YouTube chính là mảnh đất màu mỡ mà nhiều người tham gia vào trong mấy năm gần đây. Tiềm năng thực sự của nền tảng này đang được khai thác triệt để và nở rộ, vì thế được biết đến rộng rãi. Để tối ưu hóa video trên YouTube bạn cần thực hiện SEO YouTube mạnh mẽ giống như SEO Google.

Các chiến lược tối ưu video trên YouTube được các SEOer quan tâm mạnh mẽ và áp dụng các chiến lược hiệu quả sau:

SEO video YouTube

Đây là chiến lược dành cho những người mới bắt đầu học và tìm hiểu về cách Onpage YouTube, vì đây là chiến được đơn giản nhất. Giống như SEO Google, các SEOer tiến hành SEO từng video. Mỗi video sẽ gắn một nhóm từ khóa tương ứng để khi người dùng tìm kiếm nhờ từ khóa tương ứng mà video xuất hiện.

SEO đề xuất YouTube

Các video người dùng đang xem sẽ hiển thị các video đề xuất phía trên màn hình tay phải, đây chính là nội dung YouTube đề xuất cho người xem. Những video được đề xuất có liên quan đến nội dung người dùng hay tìm kiếm, hay quan tâm hay những video đã tìm kiếm và xem trước đó.

Khi áp dụng SEO đề xuất, video của bạn có thể được đề xuất đến người dùng thực sự quan tâm đến nội dung của bạn và có được lượt click cao. Điều này giúp gia tăng lượt truy cập và nhiều người biết đến kênh của bạn hơn.

Chiến lược SEO đề xuất sử dụng nhóm từ khóa và thẻ của video để sắp xếp vị trí của các video. Phương pháp này giúp video có khả năng cao hơn được lọt top khi tìm kiếm trên YouTube hay Google.

Phương pháp này dễ sử dụng, dễ dàng tối ưu video trên kênh của bạn. Do đó, đây chưa thực sự là phương pháp tối ưu hóa tốt nhất, không nên quá phụ thuộc vào chiến lược này.

SEO Playlist YouTube

Trên YouTube tồn tại nhiều playlist của cùng một kênh học tập hợp video của nhiều kênh bất kì. Một video có thể thuộc một hoặc nhiều playlist khác nhau, tập hợp video trong một playlist có thể cùng hoặc khác nội dung.

Khi đưa nhiều video vào một playlist, playlist xuất hiện đầu tiên khi tìm kiếm sẽ là cơ hội có nhiều lượt tiếp cận đến các video khác trong list. Người dùng sẽ quan tâm trước tiên là video đang được tìm kiếm, sau đó là các video trong playlist.

Chiến lược này đạt hiệu quả cao, tuy nhiên để làm được điều đó thì không hề dễ dàng. Để làm thành công bạn cần có sự đầu tư và kế hoạch thực hiện chi tiết. Thường các nội dung như film nhiều tập, list nhạc thực hiện chiến lược SEO Playlist YouTube thành công.

SEO kênh YouTube

Cách SEO YouTube lên top khó thực hiện thành công, chiến lược này chỉ nên áp dụng với những chủ kênh có kiến thức vững chắc về SEO YouTube. Những ai có sự đầu tư, kiến thức, thời gian và mọi mặt mới có thể thực hiện chiến lược thành công.

SEO tên kênh và SEO từ khóa là những cách phổ biến mà mọi người hay sử dụng. Khi tìm kiếm từ khóa, video thuộc kênh sẽ hiển thị lên top kết quả.

Kênh của bạn càng sở hữu nhiều lượt đăng ký, lượt tương tác với chủ đề đa dạng khi thực hiện cách thức này sẽ có tỷ lệ thành công lớn hơn.

SEO YouTube tổng thể

SEO tổng thể là thực hiện hỗn hợp các chiến lược được đề cập phía trên. Để làm được điều này chủ kênh phải có những kiến thức từ căn bản đến chuyên sâu, sự đầu tư, kế hoạch thực hiện rõ ràng.

Để thực hiện thành công phải có thời gian, thời gian có thể sẽ lâu nhưng kết quả chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng. Chiến lược SEO tổng thể có thể giúp bạn giữ vững top bền lâu và an toàn.

7 Bước SEO YouTube hiệu quả và tối ưu nhất 2022

Tôi sẽ hướng dẫn bạn cách SEO YouTube lên top hiệu quả nhất mà tôi đã áp dụng cho kênh của mình và thành công như thế nào!

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa để SEO YouTube

Quá trình SEO kênh YouTube bắt đầu với việc nghiên cứu từ khóa YouTube cho video. Sau đây là cách tìm chính xác từ khóa cho một video trên YouTube:

Viết ra danh sách các ý tưởng từ khóa

Bước đầu tiên là tạo danh sách các từ khóa tiềm năng. Sau đó, tôi sẽ giúp cho bạn tìm được những từ khóa tốt nhất từ danh sách này.

Một trong các phương pháp yêu thích của tôi là dùng tính năng Search Suggest của YouTube. Những gì cần làm là vào YouTube rồi gõ một từ hay cụm từ bất kỳ. Và YouTube cũng sẽ hiện ra hàng loạt các từ khóa liên hệ đến từ bạn vừa gõ.

Đây là những từ khóa bạn có thể SEO video lên top và kiếm tiền youtube từ nó do nhu cầu người tìm kiếm cao.

cách seo video youtube hiệu quả,seo youtube là gì,seo youtube lên top
Tạo danh sách từ khóa tiềm năng từ gợi ý tìm kiếm trên Youtube

Đơn giản mà phải không?

Những từ được đề xuất đều rất tuyệt vời. Bởi đây là những từ khóa mà người dùng (khách hàng) thường truy cập vào YouTube. Vì vậy việc bạn quan tâm những từ này có phổ biến hay không là hoàn toàn không cần thiết. Chắc chắn là có.

Một khi YouTube đã gợi ý thì là đáng tin cậy 100%. Bạn cũng có thể xem video đang hot trong cùng lĩnh vực và copy các từ khóa mà video này đang tối ưu.

Tối ưu hóa từ khóa là cốt lõi của thủ thuật SEO YouTube. Nếu một video được nhiều lượt view thì rất có thể video đó đang tối ưu hóa đúng một từ khóa phổ biến.

CONTENT YOUTUBE

11 Ý tưởng độc đáo
thu hút người xem hiệu quả nhất

Chắc chắn bạn sẽ thắc mắc: Làm sao biết từ khóa nào video đang tối ưu mà copy? Tôi sẽ giải thích rõ cho bạn nhanh thôi.

Tìm kiếm từ khóa đang được tối ưu của video

Để thực hiện bước này, bạn hãy vào một kênh khác liên hệ đến lĩnh vực của bạn. Sau đó sắp xếp video trong kênh này theo tùy chọn “Most Popular”. Video được xuất hiện theo thứ tự view từ cao đến thấp.

Tìm kiếm từ khóa cho Youtube
Tham khảo video liên quan để tìm kiếm từ khóa

Tiếp theo hãy lựa chọn một video từ trong danh sách. Tất nhiên bạn nên chọn video mà bạn cho là có thể dựa trên nó để tạo ra một video tuyệt vời khác. (tôi sẽ nói rõ hơn ở bước 2)

Nhưng nhìn chung chỉ cần là video trong lĩnh vực của bạn là được. Cuối cùng, tìm xem từ khóa nào được tối ưu trong video này. Rất đơn giản. Chỉ cần kiểm tra từ khóa trong tiêu đề, phần mô tả và video tag.

Bạn cũng có thể thêm vài từ khóa tuyệt vời từ YouTube Report. “Traffic Source: YouTube search” – Báo cáo này cho biết tất cả từ khóa mà người dùng YouTube sử dụng để tìm video của bạn.

Trong rất nhiều trường hợp, đây có thể là những từ khóa bạn đã biết rồi. Vì có thể các keyword này bạn đã từng tối ưu trong video của mình. Nhưng đôi lúc bạn sẽ tìm được nhiều từ khóa mà bạn không thể ngờ đến.

Bước 2: Tìm từ khóa SEO YouTube mang lại hiệu quả nhất từ danh sách

Sau khi bạn có được danh sách từ khóa, giờ là lúc chọn từ khóa tốt nhất. Đặc biệt là bạn muốn tối ưu từ khóa có độ cạnh tranh thấp. Điều này vô cùng quan trọng, nhất là khi kênh của bạn không có nhiều subscriber. Đây sẽ là những từ khóa ban đầu giúp bạn có thể kiếm tiền YouTube sau này khi bạn xây dựng 1 channel YouTube để phục vụ kiếm tiền.

Nếu bạn cố mạo hiểm và đi tối ưu từ khóa cạnh tranh cao thì video của bạn sẽ bị chôn vùi trong đống kết quả tìm kiếm trên YouTube. Hãy tìm từ khóa không có nhiều cạnh tranh. Vậy làm sao để tìm chúng bây giờ? Kéo xuống tìm hiểu tiếp nào!

Tìm từ khóa độ cạnh tranh thấp

Tìm bằng cách nào? Bạn chỉ cần gõ từ khóa của mình và kiểm tra phần “About Results”.

Số liệu này thể hiện tổng số video có trên Youtube về chủ đề này. Con số càng cao thì từ khóa càng cạnh tranh cao. Do đó mục tiêu của bạn là có những từ khóa “About Results” thấp.

Nhưng mà thấp là bao nhiêu? Cái này còn tùy ngành nữa, tôi không thể nói cho bạn con số chính xác. Tóm lại bạn nên tập trung vào những từ khóa có độ cạnh tranh thấp trong ngành.

Ví dụ, khi tìm “YouTube SEO”, có đến 37.400.000 kết quả hiện ra. Đây là con số khủng. Nên nếu mới bắt đầu làm video YouTube, tôi sẽ thử từ khóa khác như “Cách tăng thứ hạng video trên YouTube”, và từ khóa này chỉ có 213.000 kết quả tìm kiếm, nghĩa là từ khóa này ít cạnh tranh hơn hẳn.

Tips: Tìm từ khóa bằng Google

Hầu hết view trên YouTube đến trực tiếp từ chính kênh YouTube. Nhưng video của bạn sẽ có thể tăng thêm gấp 2-5 lần view nếu bạn có thể tranh hạng trên Google. Từ đó, tăng khả năng kiếm tiền YouTube cho bạn đó.

Bằng cách nào? Tối ưu hóa chuẩn SEO YouTube của bạn với từ khóa xuất hiện trong kết quả tìm kiếm video của Google.

Nếu như tìm hiểu, bạn sẽ thấy Google chỉ hiển thị video trên kết quả tìm kiếm với một số từ khóa nhất định. Không giống như trang nhất thường xuất 10 kết quả trang web. Đối với một số từ khóa nhất định, Google chỉ dành một phần của trang nhất cho video mà thôi.

Hiển thị video trên SERPS
Tìm từ khóa cần SEO Youtube bằng Google

Thông thường, Google sẽ xếp hạng video có dạng từ khóa như sau:

  • Từ khóa dạng “How to” (làm thế nào/ cách …): Ví dụ cách nướng bánh trung thu
  • Bài review (review sữa rửa mặt Pond’s)
  • Bài hướng dẫn (cách cài đặt WordPress)
  • Nội dung video liên quan đến vóc dáng và thể thao (Cardio kickboxing – một hình thức rèn luyện sức khỏe kết hợp yếu tố võ thuật)
  • Video hài (các động vật dễ thương)

Vì sao bạn nên lưu ý những điều này?

Nếu bạn tối ưu video mà từ khóa không hề xuất hiện trong bất kỳ kết quả tìm kiếm video nào trên Google thì bạn chỉ nhận traffic từ YouTube thôi. Nhưng nếu bạn tối ưu hóa từ khóa video, bạn sẽ nhận được traffic trực tiếp từ trang nhất Google đến video của bạn.

Câu hỏi đặt ra là:

Làm thế nào để tìm ra những từ khóa thần kì này?

Cách tìm từ khóa chi tiết

Bạn chỉ cần gõ trên Google một trong những từ khóa bạn vừa tìm được lúc nãy. Sau đó, xem từ khóa đó có xuất hiện trong kết quả video YouTube nào không. Quá đơn giản.

Sau khi tìm xong từ khóa video, hãy xem đến search volume của từ khóa đó. Nếu bạn đi tranh hạng Google cho từ khóa chỉ có 20 lượt tìm kiếm/tháng thì thật không đáng.

Vì vậy hãy chắc chắn là từ khóa chính có ít nhất 100-1000 lượt tìm kiếm/ tháng trên Google. Ngoài ra, bạn có thể dùng Google Keyword Planner để tìm từ khóa chính.

Tại sao phải là 500 lượt tìm kiếm mỗi tháng?

Nếu bạn có thể xếp hạng video này trên Google, sẽ có nhiều người tìm kiếm nhấp vào video của bạn trên trang kết quả. Nghĩa là bạn nhận được nhiều traffic chất lượng cao đến video và sau đó đến các video khác trên trang của bạn.

Sau đây là ví dụ thực tế:

Kênh Vincent Do của tôi là kênh chuyên chia sẻ về lĩnh vực SEO nên tôi sẽ tìm từ khóa video như “nghiên cứu từ khóa”, “cách xây dựng backlink”, “hướng dẫn SEO”, … Và từ khóa “nghiên cứu từ khóa” có 3 kết quả YouTube trên Google.

Và tất nhiên từ khóa này vượt hơn 500 lượt tìm kiếm hàng tháng.

Đây sẽ là từ khóa tiềm năng để tạo video liên quan. Sự thật là tôi đã làm vậy.

Bước 3: Tăng high-retention để tối ưu kênh YouTube và tăng khả năng kiếm tiền

Sự thật là nếu bạn muốn tăng hạng video, không chỉ là thu hút người dùng truy cập vào kênh YouTube của bạn. Bạn cần giữ chân người xem ở lại video. Thời gian xem YouTube video của người dùng càng lâu càng tốt.

Thời gian xem của người dùng (khách hàng) khi xem video của bạn gọi là Audience Retention. Và YouTube từng tuyên bố:

“Audience Retention là yếu tố ảnh hưởng cực kì lớn đến xếp hạng.”

Cụ thể YouTube cũng nói như sau:

“Mục tiêu của bạn là con số Audience Retention càng gần 100% càng tốt. Vì điều này có nghĩa người dùng ở lại xem hết video của bạn. Và video nào có chỉ số Audience Retention và Watch Time cao bền vững sẽ có cơ hội xuất hiện thường xuyên hơn trong phần tìm kiếm và đề xuất của YouTube.”

Nói cách khác, nếu video của bạn giữ chân khách hàng trên YouTube càng lâu thì YouTube có xu hướng càng xếp hạng video của bạn cao hơn trên kết quả tìm kiếm.

YouTube cũng như các công cụ tìm kiếm đều muốn mọi người ở lại trang để nhấn vào quảng cáo. Và nếu bạn giúp YouTube thực hiện mục đích này thì họ sẽ hỗ trợ bạn quảng bá video.

Câu hỏi đặt ra ở đây là:

Làm thế nào tạo ra video giữ người dùng ở lại tương tác? Hay nói cách khác, làm sao tạo high-retention video?

Sau đây là 3 bước đơn giản được đúc kết từ kinh nghiệm “xương máu” của riêng tôi. Chẳng cần máy quay xịn hay microphone. Chỉ cần giá trị và sự thú vị bạn đã biến video của mình thành high-retention video rồi.

Lưu ý:

Nếu video của bạn cẩu thả thì dù tối ưu chuẩn cách SEO YouTube thì cũng không lọt top được. Không như Google dùng backlinks và các dấu hiệu khác để đánh giá chất lượng content. Còn Youtube dựa trên Audience Retention. Có thể nói Audience Retention là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến xếp hạng theo thuật toán của Youtube.

Bước 4: Tối ưu 7 yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến xếp hạng YouTube

1. Comment dưới video

cách seo youtube,seo video youtube,cách seo video youtube hiệu quả,seo youtube là gì,seo youtube lên top
Comment bên dưới video là một trong các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến xếp hạng của YouTube.

Nếu ai đó để lại bình luận thì đây là tín hiệu mạnh báo cho YouTube rằng: Người xem thực sự hứng thú (hay ít nhất họ tương tác), tìm hiểu video của bạn.

Thực tế gần đây, khi tôi phân tích 1.3 triệu kết quả tìm kiếm Youtube, tôi nhận thấy phần bình luận ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng của video. Đó chính là hiệu ứng SEO YouTube hiệu quả từ việc tối ưu của tôi, trong đó có việc thường xuyên trả lời bình luận người xem.

Vì vậy, hãy cố gắng khuyến khích cho người xem bình luận trong video, và bạn hãy thường xuyên phản hồi những bình luận đó.

2. Subscribe (Đăng ký) sau khi xem video

Nếu có ai đó sau khi xem xong video liền đăng ký kênh YouTube của bạn thì đây là một tín hiệu tốt. Nó cho thấy bạn có một video tuyệt vời. Cách tốt nhất để nhận được nhiều lượt subscribe trên YouTube là kêu gọi người dùng đăng ký.

Kinh nghiệm từ quan sát thấy nếu bạn yêu cầu người dùng (khách hàng) đăng ký ở cuối video thì số lượt đăng ký hàng tháng sẽ tăng đáng kể. Hiện tại kênh YouTube của bạn có bao nhiêu subscriber (người dùng đăng ký)?

3. Share Video

Có bao nhiêu người chia sẻ video của bạn trên trang mạng xã hội như Instagram và Facebook?

Hãy nghĩ thế này: Mọi người có xu hướng không bao giờ chia sẻ video kém chất lượng?

Nên khi YouTube thấy có người chia sẻ video của bạn, YouTube sẽ cho rằng chất lượng nội dung video của bạn tuyệt vời và có thể họ sẽ đưa video của bạn lên top. Từ đó tăng hạng cho video của bạn.

cách seo youtube,seo video youtube,cách seo video youtube hiệu quả,seo youtube là gì,seo youtube lên top
Số lượng lượt chia sẻ video thể hiện chất lượng của video.

Vì vậy, liên kết video trang YouTube của mình với các trang mạng xã hội khác (Vd: Facebook, Instagram, Twitter, …) để góp phần giúp video được tăng tỉ lệ viral và tăng số lượt chia sẻ.

4. Click-Through-Rate (CTR)

Khi ai đó tìm từ khóa của bạn trên YouTube, họ sẽ click vào kết quả nào? Video của bạn hay của người khác? YouTube chú ý rất kỹ đến hành vi của người dùng/ khách hàng.

Mức độ người dùng nhấn vào kết quả của bạn gọi là “click-through-rate” (CTR). Tất nhiên con số này càng cao càng tốt. Nói cách khác, bạn muốn người dùng YouTube nhấp vào video của bạn.

Nếu YouTube phân tích biết được nhiều người click vào video của bạn thì họ sẽ muốn tăng hạng cho video của bạn đấy. Đơn giản là vì video bạn hữu ích, phù hợp với intent của người xem nên nhiều người click vào.

Thậm chí, nếu mọi người bỏ qua video của bạn thì thứ hạng của bạn sẽ giảm. Cách để gia tăng tủ lệ CTR tốt nhất là thiết kế hình ảnh Thumbnail và đặt tiêu đề của video hấp dẫn.

Bạn có thể thấy tiêu đề và hình ảnh Thumbnail của tôi nổi bật trong hình minh họa dưới đây:

Kênh YouTube Vincent Đỗ
Nâng cao tỷ lệ CTR (Click-Through-Rate) giúp tăng thứ hạng video

5. Thumbs up/Thumbs down

Phần này quá rõ ràng rồi. Thumps up và thumps down thể hiện phản ứng của người dùng (khách hàng) khi xem video.

Và đương nhiên, thumps up cho thấy người dùng đang thực sự yêu thích video, bấm like video của bạn. Và thumps down thì ngược lại, họ không hài lòng đến chất lượng cũng như thông tin mà video mang lại.

Do vậy, phản ứng của người dùng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của video xuất hiện trên YouTube.

6. Lượt thích

Lượt thích video cũng rất quan trọng, vì nó thể hiện sự hữu ích đối với người xem. Lượt thích cao chứng tỏ video thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và phù hợp với kết quả tìm kiếm.

Ngược lại khi lượt dislike cao nghĩa là nội dung video không phù hợp, không chất lượng. YouTube sẽ dựa vào các tiêu chí này để xếp hạng video của bạn.

7. Thời lượng video

Giống như bài viết trên Google dựa trên chữ viết thì trên YouTube video càng dài càng được xếp hạng tốt hơn. Và số liệu thực tế đã chứng minh điều đó.

Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng thứ hạng YouTube thấy rằng …

Video dài có lợi thế hơn video ngắn (ít nhất là đối với YouTube SEO)

Ví dụ nếu bạn tìm từ khóa “Wordpress” trên Youtube thì 2 video top đầu đều dài 1 tiếng.

Vậy video nên có độ dài bao lâu?

Tôi sẽ không quá áp đặt con số này. Mà thay vào đó bạn hãy tập trung làm video cho mình tốt nhất có thể.

Nếu dộ dài video của bạn hơn 20 phút thì đừng nên lo lắng. Nếu hay thì người dùng/ khách hàng sẽ tự động xem thôi.

Điểm thú vị ở đây là bạn có thể theo dõi tất cả các số liệu này trong YouTube Studio. Bằng cách này, bạn có thể biết được mình đang làm gì và nên làm gì để cải thiện chất lượng video.

Sau khi đã tạo được high-retention video rồi. Giờ là lúc tải lên YouTube và tối ưu hóa YouTube video chuẩn SEO.

Bước 5: Cách SEO YouTube hiệu quả để lên top YouTube

Nói rõ từ khóa chính của bạn. Chắc bạn cũng biết, hiện YouTube cũng đã có thể tự động phiên âm video khá là chính xác. Do đó, khi Youtube nhận ra bạn có đề cập đến từ khóa chính trong video. Họ sẽ hiểu về chủ đề của video đó hơn.

Bạn nghĩ nên chèn từ khóa chính ở đâu? 3 vị trí bạn nên chèn từ khóa để xếp hạng video của mình tốt hơn:

1. Tiêu đề video

Tiêu đề video (title) cần chứa từ khoá chính cần SEO và nên có độ dài ít nhất 5 từ. Bạn có thể viết tiêu đề chứa toàn bộ từ khóa mà không phải nhồi nhét từ khóa.

Ví dụ độ dài tiêu đề của video này là 19 từ.

Tiêu đề: 9 Cách Tăng Sub Youtube Hiệu Quả | Cách Tối ưu Kênh Youtube để có thêm nhiều người đăng kí

Mẹo hay: Giống như blog post, bạn có thể SEO YouTube hiệu quả tốt hơn nếu đặt tiêu đề có chứa từ khoá ở vị trí đầu tiên. Nếu bạn đang tranh hạng từ khóa “Keyword Research” thì tiêu đề nên giống như tiêu đề của tôi ở trên.

2. Phần mô tả video

Phần mô tả video rất quan trọng. Mô tả video hỗ trợ Youtube và Google hiểu ngữ cảnh của video tốt hơn. Từ đó thứ hạng của bạn sẽ cao hơn. Và bạn sẽ xuất hiện trong thanh Suggested Video thường xuyên hơn.

Mô tả YouTube Vincent Đỗ
Tối ưu phần mô tả video có thể tăng thứ hạng video youtube hiêụ quả

Sau đây là một số hướng dẫn cơ bản khi chèn từ khóa chính vào phần mô tả:

  • Sử dụng từ khóa trong 25 từ đầu tiên
  • Phần mô tả ít nhất 250 từ
  • Lặp lại từ khóa 2-4 lần

Phần mô tả chuẩn SEO sẽ thông báo cho Google và YouTube biết video của bạn nói về chủ đề gì. Lưu ý không chứa từ khóa cần SEO quá nhiều lần. Đừng để nó giống như spam.

3. Tags

Tag không phải yếu tố quan trọng nhất nhưng nó rất hữu ích đấy. Tôi dùng 3 tag cho video như sau:

  • Tag đầu tiên là tên kênh youtube của tôi ( #Vincentdo)
  • Và tag thứ 2 là tên doanh nghiệp của tôi ( #gtvseo)
  • Tag thứ 3 là tên chính xác của từ khóa chính (Ví dụ: SEO YouTube)

Ngoài ra bạn có thể dùng tag theo cách khác:

  • Tag đầu tiên là từ khóa chính của video (Ví dụ: SEO YouTube)
  • Tag thứ 2 là những từ khoá liên quan – biến thể của từ khóa chính (Ví dụ: Tối ưu hóa Youtube chuẩn SEO)
  • Cuối cùng là thêm tag về chủ đề trong những video mà đang có. (Ví dụ: “Link building”, “Content marketing”)

Tóm lại, chỉ nên thêm vài từ khóa để hỗ trợ YouTube và Google nhận diện chủ đề video của bạn.

Note quan trọng:

  • Gắn tag bằng từ khóa chính không chỉ giúp cho bạn tranh hạng cho từ khóa chính. Mà nó còn giúp bạn xuất hiện ở phần video liên quan của YouTube thường xuyên hơn.
  • Đừng sợ dùng tag giống với đối thủ. Khi video mà ai đó đang xem có tag tương tự video của bạn, bạn sẽ được thêm vào Sidebar.

Đó là tất cả kiến thức cần biết để SEO video YouTube của bạn. Giờ là bước cuối cùng và cũng là bước mà nhiều người hay bỏ qua – Quảng bá video.

Bước 6: Quảng bá video YouTube hiệu quả

Tôi nói rất nhiều về cách tạo ra những video có Audience Retention cao và mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất. Thực ra yếu tố nào cũng quan trọng.

Xem ngay video “4 Bước để Video có nhiều lượt xem – Cách tăng View trên Youtube hiệu quả 2023” tại đây.

Nhưng để YouTube đo được những tiêu chí này, bạn cần lấy view cho video trước đã. Sau đây là một số chiến thuật kiếm view cho video của bạn:

Đề cập đến video của bạn trên Quora và những trang hỏi đáp khác

Quora, forum và trang hỏi đáp là những trang phổ biến trên web. Tuy nhiên hãy cẩn thận. Nếu bạn vào đây và chỉ để đăng nội dung spam, bạn sẽ bị khóa tài khoản ngay lập tức.

Đó là lí do bạn muốn kết nối tới YouTube video. Vậy là bạn không chỉ tăng số lượng view mà view đến từ trang hỏi đáp còn rất chất lượng. Nói cách khác là high-retention view.

Hãy nghĩ thế này:

Bạn đăng tải video ở nơi mà mọi người cần thông tin về chủ đề nào đó. Nên người xem một video của bạn sẽ xem thêm nhiều video nữa để biết thêm về chủ đề trên.

Để có thể làm như vậy bạn chỉ cần tìm từ khóa miêu tả chủ đề video. Sau đó tìm câu hỏi liên quan đến từ khóa đó mà bạn có thể trả lời. Khi tìm ra câu hỏi thích hợp, hãy trả lời câu hỏi đó càng chính xác càng tốt. Cuối cùng là để link phía dưới câu trả lời.

Liên kết tới video của bạn trong phần chữ ký của email

Những người viết email cho bạn chắc hẳn rất quan tâm và mong muốn nhận được sự tương tác từ bạn. Hằng tuần tôi cũng nhận khá nhiều email của các bạn subscribers và những người luôn theo dõi các bài blog và những video tôi đăng tải.

Họ có một số vấn đề thắc mắc hoặc đơn giản chỉ là review, góp ý nào đó. Và nếu bạn cũng nhận được email như vậy. Đây cũng là một cách bạn hỗ trợ họ cập nhật video hữu ích, mới nhất từ bạn. Do vậy, gắn thêm link video mới nhất vào phần chữ ký email để thu hút được nhiều người click vào. Chưa kể các lượt xem video này là các high-retention view (view chất lượng)

Nhúng video vào Blog Post

Bất cứ khi nào bạn viết blog post (trong trang cá nhân, hay Guest Post trên trang khác). Hãy nghĩ đến bạn có thể nhúng video YouTube vào chỗ nào trên bài viết. Điều này ngay lập tức giúp bạn có thêm nhiều view chất lượng cao.

Cách SEO Playlist YouTube

Video của bạn có được phân thành các playlist khác nhau chưa? Chắc chắn YouTube không tự động giúp bạn phân loại hay nhóm các video liên quan lại với nhau. Đó là nhiệm vụ của bạn.

Playlist YouTube là một trong những cách tốt nhất để tăng view cho video. Playlist tự động chạy tất cả video trên playlist, từ đó giúp tăng thêm hàng ngàn view mỗi tháng.

Danh sách phát kênh Vincent Đỗ
Sử dụng SEO video playlist để tăng view cho video YouTube

Cách làm chi tiết như sau:

  • B1: Xem các video bạn có.
  • B2: Tìm ra 4-5 video cùng chủ đề.
  • B3: Tạo playlist.
  • B4: Thêm playlist vào kênh youtube của bạn.

Ví dụ, khi xem lại những video đã đăng, tôi thấy có vài video liên quan đến “link building”. Tôi nhóm các video này thành một playlist hữu ích về link building, thêm playlist vào kênh YouTube của tôi và hãy lặp lại cho đến khi kênh của bạn có ít nhất 3 playlist.

Tối ưu hóa trang kênh của bạn

Kênh YouTube được tối ưu hóa tốt sẽ giúp xếp hạng video tốt hơn vì:

  • Kênh của bạn sẽ tự xếp hạng trên YouTube.
  • Trang kênh tối ưu tốt = nhiều subscriber và view hơn. Từ đó gián tiếp cải thiện thứ hạng của bạn.

Nhưng trên hết bạn muốn trang kênh của mình hoàn chỉnh và chuyên nghiệp. Nhớ chèn thêm từ khóa vào phần “About” – phần mô tả kênh.

Giả sử kênh YouTube không có phần mô tả kênh, bạn còn chần chừ gì nữa – Viết content cho phần “About” này đi.

Bạn là người không giỏi viết nhưng vẫn muốn viết content hay, xem ngay bài viết: Tổng hợp 26 cách viết content thu hút cho người mới!

Ví dụ kênh YouTube của tôi chuyên chia sẻ về lĩnh vực SEO. Đương nhiên trong phần mô tả kênh, tôi cũng phải có tính liên kết với chủ đề SEO rồi.

Mô tả kênh YouTube
Tối ưu phần mô tả kênh YouTube Vincent Do để đưa video lên top YouTube

Rõ ràng bạn sẽ muốn cung cấp đủ thông tin và không nhồi nhét từ khóa. Hãy phân bố rải rác từ khóa bạn muốn xếp hạng tự nhiên nhất có thể.

Cuối cùng, bạn cần phải xây dựng backlink chất lượng cho video, công việc cần làm sẽ là:

  • Tạo bài viết chất lượng, sau đó chèn link video vào content. Tiếp theo là tiến hành phát tán nội dung bài viết lên những diễn đàn, trang mạng xã hội Linkedin, SlideShare.
  • Tạo blog nhúng link video YouTube cần SEO, bạn có thể nhúng vào trang chủ hoặc những bài viết liên quan đến video.
  • Xây dựng backlink từ những website báo chí để sở hữu nguồn backlink chất lượng.
  • Nếu như bạn không có nguồn backlinks chất lượng thì thể mua Backlinks. Nhưng hãy chú ý, chọn lọc cần thận nguồn backlink.

Phần mềm SEO YouTube

Ahrefs Keywords Explorer

công cụ nghiên cứu từ khóa youtube - youtube seo
Ahrefs Keywords Explorer

Ahrefs một nền tảng SEO toàn diện cho phép theo dõi xếp hạng của website. Một tính năng phổ biến của Ahrefs là nghiên cứu keyword, giúp tra cứu nhiều thông tin liên quan đến từ khóa mà bạn quan tâm.

Và như nội dung trong hình ở trên, bạn có thể lọc kết quả keyword của mình như là công cụ nghiên cứu từ khóa YouTube. Ahrefs Keywords Explorer sẽ cung cấp tất cả các thống kê về  tìm kiếm hàng tháng của từ khóa, số lượng click chuột, các từ khóa có liên quan,…

Canva

Canva
Canva

Canva như một mẫu thiết kế để tạo tất cả các loại thẻ, ảnh và hơn thế. Tuy nhiên, sản phẩm này có Thumbnail Creator chỉ dành cho video YouTube.

Sử dụng Thumbnail Creator của Canva, bạn có thể tạo hình ảnh xem trước hoàn hảo cho video của mình với kích thước 1280 x 720 pixel – kích thước hình thu nhỏ (Thumbnail Size) mà YouTube yêu cầu.

Thực hiện chiến lược nội dung với HubSpot

cách seo video - hướng dẫn seo youtube với chiến lược nội dung từ hubspot
HubSpot

HubSpot một công cụ cho phép tìm các từ khóa phổ biến để tạo nội dung và sau đó sắp xếp các từ khóa này thành các nhóm – gọi là “cụm chủ đề”. Bằng cách sắp xếp nội dung thành các cụm chủ đề, bạn có thể giám sát những phần nội dung nào có liên quan đến nhau, loại nội dung nào đã lên kế hoạch và những gì đã tạo.

Việc phân cụm nội dung và liên kết từ video đến bài đăng trên blog và ngược lại – có thể mang lại cho bạn nhiều quyền hạn hơn trong mắt Google và YouTube. Đồng thời HubSpot còn cung cấp nhiều cách để thu hút traffic từ người dùng đang tìm kiếm chủ đề của bạn.

vidIQ Vision

VidlQ vision SEO YouTube
VidlQ vision SEO YouTube

Đây là một tiện ích mở rộng của Chrome, giúp bạn phân tích cách thức và lý do tại sao một số video trên YouTube hoạt động tốt như vậy. Điều này bao gồm các tag mà video đã được tối ưu hóa, thời gian xem trung bình của video đó và thậm chí tốc độ tăng traffic của video đó.

Sau đó, tool vidIQ cung cấp một “điểm số” SEO mà bạn có thể sử dụng để tạo nội dung thực hiện (hoặc tốt hơn) kết quả bạn đã thấy trên YouTube.

TubeBuddy

công cụ seo youtube - cách tìm key youtube
Tube Buddy

TubeBuddy là nền tảng cho tất cả video, giúp bạn quản lý quá trình sản xuất, tối ưu hóa và quảng bá nội dung YouTube. Các tính năng của nó bao gồm trình dịch ngôn ngữ tự động (giúp bạn xếp hạng cho các từ khóa không phải tiếng Anh), keyword explorer (khám phá từ khóa), tag suggestions (đề xuất thẻ), theo dõi xếp hạng cho các video đã xuất bản của bạn,…

Cyfe

cách seo playlist youtube - công cụ seo youtube
Cyfe

Cyfe là một bộ phần mềm lớn cung cấp nền tảng phân tích website. Trên nền tảng này, bạn có thể theo dõi hiệu suất nội dung trang trên mọi thuộc tính website  – bao gồm cả YouTube – và traffic của mỗi trang đến từ đâu.

Ngoài phân tích lưu lượng, Cyfe có thể hiển thị những từ khóa nào của bạn đang xếp hạng và những từ khóa nào phổ biến nhất trên các công cụ tìm kiếm khác nhau. Nghe rất giống Google Analytics hoặc Moz, phải không? Đó là, bởi vì Cyfe có dữ liệu từ cả hai công cụ đó và hơn thế nữa.

Một điều tôi muốn bạn lưu ý! Bất kể bạn bắt đầu bằng mẹo hay công cụ SEO nào: Một kênh YouTube thành công đều bắt đầu với nội dung tốt. Đảm bảo người xem của bạn có nội dung nào đó chất lượng cao và có liên quan để xem khi họ tìm thấy bạn.

Kết Luận

Giờ bạn đã biết SEO YouTube là gì rồi đấy, hãy áp dụng để thấy được kết quả. Hy vọng bài viết hôm nay thực sự hữu ích với bạn, đặc biệt giúp bạn biết cách SEO video YouTube tăng thứ hạng vèo vèo cho video.

Đối với việc có những bạn làm video YouTube để kiếm tiền YouTube thì chắc chắn SEO YouTube sẽ là công việc phải làm và tăng hiệu quả đáng kể cho các bạn đó nhé.

Comment bên dưới bài viết chia sẻ thắc mắc của bạn nhé! Tôi sẽ trả lời cho bạn sớm.

Chúc bạn thành công!

có thể bạn quan tâm

Posted

in

by